Ecosport đang là một trong số những chiếc SUV cỡ nhỏ được khách hàng Việt ưa chuộng và sử dụng nhiều nhất hiện nay. Không ngoa khi nói rằng Ford Ecosport là ông vua ngự trị trong phân khúc SUV cỡ nhỏ tại thị trường Việt Nam.
Thế nhưng, sự “độc quyền” đó đã bị lung lay khi Honda HR-V chính thức “đổ bộ” vào nước ta, được nhiều chuyên gia đánh giá là đối thủ “khó chịu” của Ford Ecosport.
Hãy cùng chúng tôi so sánh chi tiết về mọi mặt của 2 phiên bản cao cấp nhất: Ford Ecosport 1.0L AT Titanium & Honda HR-V 1.8L CVT trước khi quyết định xuống tiền nhé.
Tham khảo:
Đánh giá xe Ford Territory thế hệ mới 2024 thay thế EcoSport => Mua bán xe Ford EcoSport cũ giá rẻ
Ngoại thất
Thông số | Ford Ecosport 1.0L AT Titanium | Honda HR-V 1.8L CVT |
Dài x Rộng x Cao(mm) | 4.325 x 1.755 x 1.665 | 4.334 x 1.772 x 1.605 |
Chiều dài cơ sở (mm) | 2.519 | 2.610 |
Khoảng sáng gầm xe (mm) | 198 | 170 |
Lưới tản nhiệt | Tự động đóng mở Viền mạ crom | To bản màu đen |
Đèn pha trước | Projector Halogen Tự động bật khi trời tối | LED Tự động bật tắt theo cảm biến ánh sáng Tự động tắt theo thời gian Tự động điều chỉnh góc chiếu sáng |
Đèn sương mù trước | Có | LED |
Lazang | Hợp kim 17 inch | |
Gương chiếu hậu | Cùng màu với thân xe Tích hợp đèn báo rẽ Chỉnh/gập điện | |
Tay nắm cửa | Cùng màu thân | Mạ chrome |
Cảm biến gạt mưa | Có | |
Đèn báo phanh trên cao | Có | LED |
Cụm đèn hậu | Có | LED |
Ốp bánh dự phòng | Có | Không |
Ăng-ten | Không | Dạng vây cá mập |
Ford Ecosport phiên bản mới có dáng vẻ thể thao trong bộ khung gầm có kích thước tổng thể không quá chênh lệch so với đối thủ Honda HR-V được thiết kế hiện đại, năng động.
Bên cạnh đó, khoảng sáng gầm trên Ford Ecosport đạt 198 mm, lớn hơn con số trên Honda HR-V là 28 mm, giúp chiếc SUV đến từ Mỹ có thể vượt qua các rào cản trên đường đi một cách dễ dàng hơn.
Đầu xe
Cả 2 chiếc SUV này đều có cụm lưới tản nhiệt khá lớn, trên Ford Ecosport được viền crom sáng bóng xung quanh, trong khi đó ở Honda HR-V nổi bật với “sừng trâu” mạ crom trên nền đen bóng huyền bí. Lưới tản nhiệt trên Ford Ecosport chiếm được cảm tình của khách hàng hơn khi được trang bị thêm công nghệ Active Grille Shutter giúp cánh hút gió tự động đóng mở.
Cụm đèn pha trên đối thủ đến từ Hàn Quốc chiến thắng tuyệt đối khi sử dụng công nghệ Full LED đi kèm với nhiều tính năng tự động tắt theo cảm biến ánh sáng, theo thời gian và điều chỉnh góc chiếu sáng; còn trên Ford Ecosport là dạng halogen có thấu kính projector, Tự động bật khi trời tối.
Thân xe
Là nơi mà cả 2 đối thủ sở hữu nhiều điểm chung nhất, phần hông xe đều sử dụng triệt để các chi tiết nhấn nhá và khắc gân chìm nhằm tăng tính thể thao.
Gương chiếu hậu ngoài trên cả 2 mẫu xe này đều có cùng màu với thân xe, tích hợp đèn báo rẽ và chức năng chỉnh/gập điện. Phía dưới là mâm hợp kim 17 inch với thiết kế góc cạnh, bắt mắt, hài hoà với tổng thể.
Điểm khác biệt nổi bật nhất là tay nắm cửa. Trên Ford Ecosport cùng màu với thân xe trong khi ở Honda HR-V nổi bật hơn khi được mạ crom sáng bóng.
Đuôi xe
Điểm phân biệt dễ thấy nhất là phía sau đuôi xe Ford Ecosport có gắn thêm lốp dự phòng, trong khi đó trên Honda HR-V là Ăng-ten dạng vây cá mập. Cả 2 mẫu xe đều được trang bị đèn báo phanh trên cao.
Nội thất
Thông số | Ford Ecosport 1.0L AT Titanium | Honda HR-V 1.8L CVT |
Số chỗ ngồi | 05 | |
Vô lăng 3 chấu bọc da | Tích hợp nút điều chỉnh hệ thống âm thanh | Tích hợp nút điều chỉnh hệ thống âm thanh Điều chỉnh 4 hướng |
Phanh tay điện tử | – | Có |
Bảng đồng hồ trung tâm | Có | Analog |
Chất liệu ghế | Bọc da | |
Ghế lái | Điều chỉnh tay 6 hướng | Điều chỉnh điện 8 hướng |
Ghế sau | Gập 60:403 tựa đầu Kệ tay hàng ghế sau Khay đựng cốc, ngăn chứa đồ | Gập 3 chế độ Kệ tay hàng ghế sau Khay đựng cốc, ngăn chứa đồ |
Cửa sổ trời điều chỉnh điện | Có | |
Gương chiếu hậu trong xe chống khói tự động | Không | Có |
Với chiều dài cơ sở lớn hơn đối thủ 95 mm, Honda HR-V mang đến một không gian cabin rộng rãi hơn cho cả 5 ghế ngồi.
Cả 2 xe đều được trang bị cửa sổ trời điều chỉnh điện, giúp người ngồi bên trong có thể hòa mình vào thiên nhiên bên ngoài khi cần thiết, đem đến sự thoải mái, dễ chịu hơn.
Xét về tổng thể nội thất, Honda HRV có vẻ chiếm ưu thế hơn đối thủ đến từ Mỹ.
Khoang lái
Táp lô của chiếc Honda HR-V mang lối thiết kế trẻ trung và mang tính thực dụng với bố cục tràn về phía người lái. Trong khi đó, bảng điều khiển trung tâm của Ford Ecosport với các nút chức năng được thiết kế gọn gàng.
Vô lăng trên cả 2 chiếc SUV đều là loại 3 chấu bọc da, tích hợp nút điều chỉnh hệ thống âm thanh. Song vô lăng trên Honda HR-V ghi điểm hơn khi có thêm chức năng điều chỉnh 4 hướng. Phía sau tay lái của 2 mẫu xe này đều có cụm đồng hồ sắc nét, hiển thị các thông số vận hành của xe.
Một lần nữa, đối thủ mới đến từ Nhật Bản lại ăn điểm khi có ghế lái điều chỉnh điện 8 hướng, hơn hẳn ghế lái điều chỉnh tay 6 hướng trên Ford Ecosport.
Khoang hành khách
Hệ thống ghế ngồi trên cả 2 chiếc SUV này đều dễ dàng làm “say nắng” khách hàng khi được bọc da êm ái với thiết kế đẹp mắt.
Hàng ghế sau của cả 2 mẫu xe đều có thể gập để gia tăng dung tích chứa đồ khi cần thiết, kệ tay hàng ghế sau, khay đựng cốc, ngăn chứa đồ.
Tiện nghi
Thông số | Ford Ecosport 1.0L AT Titanium | Honda HR-V 1.8L CVT |
Hệ thống điều hoà | Tự động | 2 vùng độc lập |
Màn hình | Kết nối SYNC III với màn hình màu TFT cảm ứng 8”: Điều khiển bằng giọng nói | Cảm ứng 6.8 inch: Kết nối điện thoại thông minh, cho phép nghe nhạc, gọi điện, Chế độ đàm thoại rảnh tay |
Hệ thống loa | 7 | 4 |
Đài AM/FM | Có | |
Kết nối | Bluetooth/USB | HDMI/Bluetooth/USB |
Nguồn sạc | Không | 2 cổng 12V |
Đèn đọc bản đồ | Cho hàng ghế trước | Cho hàng ghế trước và hàng ghế sau |
Gương trang điểm cho hàng ghế trước | Không | Có |
Chìa khóa thông minh | Có | |
Khởi động bằng nút bấm | Có |
Về hạng mục tiện nghi, nhìn chung đối thủ đến từ Nhật Bản sở hữu nhiều trang bị hơn so với Ford Ecosport.
Về hệ thống làm mát, Honda HR-V được trang bị hệ thống điều hòa tự động 2 vùng độc lập giúp làm mát khoang cabin nhanh và sâu hơn hệ thống điều hòa tự động trên Ford Ecosport.
Honda HR-V còn có thêm gương trang điểm cho hàng ghế trước, đèn đọc bản đồ cho cả hàng ghế trước/sau.
Về trang bị giải trí, Ford Ecosport thể hiện nhiều điểm vượt trội hơn về kích thước màn hình trung tâm, số lượng loa nội thất trong khi HR-V có kết nối HDMI cũng như 2 cổng sạc 12V.
Vận hành
Thông số | Ford Ecosport 1.0L AT Titanium | Honda HR-V 1.8L CVT |
Động cơ | Xăng 1.0L EcoBoost12 van | 1.8L SOHC i-VTEC, 4 xi lanh thẳng hàng,16 van |
Dung tích xi lanh | 999 | 1.799 |
Công suất tối đa (Hp/rpm) | 125/6.000 | 141/6.500 |
Mô men xoắn cực đại | 170/4.500 | 172/4.300 |
Hệ thống nhiên liệu | Phun nhiên liệu trực tiếp kết hợp với Turbo tăng áp | Phun xăng điện tử/PGM-FI |
Dung tích thùng xăng | 52 | 50 |
Hộp số | Tự động 6 cấp | Vô cấp CVT |
Giảm xóc trước | Kiểu Macpherson với thanh cân bằng | Độc lập kiểu MacPherson |
Giảm xóc sau | Thanh xoắn | Liên kết đa điểm |
Phanh trước/sau | Đĩa/Đĩa | |
Lốp | 205/50 R17 | 215/55R17 |
Có thể thấy rõ Honda HR-V có sức mạnh vận hành vượt trội so với đối thủ đến từ Mỹ. Cụ thể, công suất tối đa của Honda HR-V nhỉnh hơn Ford Ecosport 16 mã lực.
Hộp số Vô cấp ứng dụng công nghệ Earth Dreams Technology trên Honda HR-V giúp người lái tận hưởng cảm giác mượt mà trong khi hộp số tự động 6 cấp trên Ford Ecosport mang đến cho chủ nhân cảm giác lái khỏ khoắn & chủ động hơn trong các tình huống thốc ga dính ghế.
HR-V có độ bám đường tốt hơn, giảm đáng kể cảm giác rung lắc trong khoang hành khách khi di chuyển vào cung đường xấu nhờ bộ lốp êm ái có mặt tiếp xúc rộng và độ dày nhỉnh hơn Ford Ecosport. Cả 2 đều được những bộ phanh đĩa cho cả 4 bánh – đảm bảo cho người lái tự tin làm chủ tốc độ trong mọi tình huống.
An toàn
Thông số | Ford Ecosport 1.0L AT Titanium | Honda HR-V 1.8L CVT |
Hệ thống túi khí | 6 | |
Chống bó cứng phanh ABS | Có | |
Cân bằng điện tử | ESP | VSA |
Hỗ trợ phanh khẩn cấp BA | Có | |
Phân bổ lực phanh điện tử EBD | Có | |
Hỗ trợ khởi hành ngang dốc | HLA | HSA |
Đèn báo phanh khẩn cấp ESS | Không | Có |
Hệ thống kiểm soát lực kéo TCS | Không | Có |
Khung xe hấp thụ lực và tương thích va chạm ACE | Không | Có |
Móc ghế an toàn cho trẻ em ISO FIX | Không | Có |
Cảm biến lùi phía sau | Có | |
Camera lùi | Có |
Ở hạng mục an toàn, Honda HR-V tiếp tục lấn át đối thủ với nhiều tính năng ấn tượng và thiết thực như Đèn báo phanh khẩn cấp ESS, Hệ thống kiểm soát lực kéo TCS, Khung xe hấp thụ lực và tương thích va chạm ACE, Móc ghế an toàn cho trẻ em ISO FIX.
Ngòi ra, cả 2 đều có khá nhiều điểm chung ở trang bị căn bản: Cảm biến lùi phía sau, Camera lùi, Hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, Phân bổ lực phanh điện tử EBD, Hỗ trợ khởi hành ngang dốc, 6 túi khí, Chống bó cứng phanh ABS, Cân bằng điện tử.
Giá bán & màu sắc
Thông số | Giá xe Ford Ecosport 1.0L AT Titanium | Giá xe Honda HR-V 1.8L CVT |
Giá bán | 689.000.000 đồng | 871.000.000 đồng |
Màu sắc | Xanh, Đỏ đồng, Trắng, Bạc, Nâu, Đỏ Ruby, Đen, Ghi. | Trắng ngọc, Đỏ, Xanh dương, Đen ánh và Ghi bạc |
Kết luận
Dù phép so sánh cho thấy đối thủ mới của Ford Ecosport vượt trội về mọi mặt, từ trang bị nội/ngoại thất, tiện nghi, khả năng vận hành cho đến trang bị an toàn, song Ford Ecosport 1.0L AT Titanium có mức giá cạnh tranh hơn Honda HR-V 1.8L CVT tới 182 triệu đồng, cùng với khả năng vận hành đã được kiểm chứng qua thời gian.
Vì vậy, Ecosport là một lựa chọn khá “an toàn” trong khi HR-V hãy còn khá mới mẻ và cũng rất xứng đáng cho một buổi lái thử trước khi xuống tiền.