Toyota Veloz Cross mới, đẹp, nhiều trang bị, công nghệ an toàn cao được kỳ vọng là “cứu tinh” của Innova tại Việt Nam, liệu điều đó có trở thành sự thật?
Trong khu vực Đông Nam Á, phân khúc MPV 7 chỗ cỡ nhỏ đang trở thành xu hướng lựa chọn của người dân. Điểm mạnh của xe MPV cỡ nhỏ là có thể sử dụng đa mục đích, rất thực dụng và mức giá rẻ.
Chính vì thế, thay vì tập trung ra những sản phẩm cao cấp, các hãng lại phát triển thêm nhiều dòng xe MPV 7 chỗ để đáp ứng nhu cầu của người dùng. Trong đó, nổi bật có thể kể đến như Mitsubishi Xpander, Suzuki XL7, Ertiga Hybrid hay bộ đôi MPV mới Toyota Avanza Premio và Veloz Cross.
Toyota Veloz Cross là cái tên được chọn
Tháng 11 năm 2021, thương hiệu ô tô Nhật Bản bất ngờ trình làng bộ đôi MPV 7 chỗ cỡ nhỏ Toyota Avanza và Toyota Veloz hoàn toàn mới đến khách hàng toàn cầu tại Triển lãm GIIAS ở Indonesia.
Đây được coi là bước ngoặt của Toyota trong việc phát triển dòng xe MPV cỡ nhỏ, loại bỏ nhiều yếu từng làm nên thương hiệu này như dẫn động cầu sau, hộp số có cấp.
Bộ đôi xe MPV mới được phát triển bởi Daihatsu – thương hiệu thuộc sở hữu của Toyota. Xe sử dụng nền tảng khung gầm DNGA giúp giảm trọng lượng, gia tăng độ cứng vững tương tự nền tảng TNGA của Toyota.
Trong đó, Toyota Avanza được định là sản phẩm giá rẻ hướng đến những khách hàng có điều kiện kinh tế eo hẹp hoặc mua xe lần đầu. Thực tế, Toyota Avanza có những trang bị rất rẻ tiền như đèn pha không có chức năng tự động, mâm xe 16 inch, ghế nỉ, phanh tay cơ, đồng hồ Analog.
Chính vì vậy, Toyota Avanza có mức giá quy đổi ở Indonesia chỉ từ 325 triệu đồng cho phiên bản thấp nhất. Điều này giúp người dùng dễ dàng tiếp cận với xe để biến Toyota Avanza trở thành mẫu xe quốc dân ở xứ sở vạn đảo.
Với Toyota Veloz Cross, đây là chiếc xe “mang chuông đi đánh xứ người” khi không chỉ bán ở Indonesia, xe còn được bán ở nhiều quốc gia trong khu vực Đông Nam Á như Philippines, Thái Lan (không bán Avanza) và Việt Nam.
Riêng tại Thái Lan, Toyota không bán Avanza mà lựa chọn Veloz là chiếc xe duy nhất ở thị trường này. Điều đó đủ hiểu Toyota Veloz Cross mang nhiều kỳ vọng của thương hiệu xe hơi Nhật Bản thế nào.
Xét kỹ hơn, Toyota Veloz được đầu tư hơn về mặt hình ảnh cũng như trang bị. Với ngoại hình thể thao, hiện đại, Veloz Cross thực sự nhận được sự quan tâm lớn của người dùng.
Ở Việt Nam, thời điểm này, khách hàng mua xe còn phải kèm “lạc” mới có thể nhận xe đã thể hiện sức hấp dẫn của Toyota Veloz Cross so với Avanza Premio. Dù có mức giá cao hơn, nhưng việc sở hữu thiết kế mới hấp dẫn, trang bị tiện nghi và an toàn ngập tràn đã giúp Toyota Veloz Cross được đón nhận nồng nhiệt.
Do đó, có thể thấy hãng xe Nhật Bản đã dồn hết tâm huyết và Toyota Veloz Cross là cái tên được chọn để vực dậy doanh số phân khúc MPV tại Việt Nam.
Toyota Veloz Cross hãy là “cứu tinh” của Innova chứ đừng là Rush thứ 2
Ra mắt lần đầu vào năm 2006, Toyota Innova trở thành biểu tượng trong phân khúc MPV tại thị trường Việt Nam đến trước năm 2019. Trải qua 2 thế hệ, Toyota Innova vẫn được yêu thích và được coi là mẫu không có đối thủ ở thị trường trong nước.
Trong hành trình “chinh phạt” thị trường Việt Nam hơn 1 thập kỷ qua, Toyota Innova bỏ lại phía sau rất nhiều đối thủ như Mitsubishi Grandis (mẫu xe tiền thân Xpander), Suzuki Ertiga đời cũ, KIA Carens… Đây đều là những mẫu xe làm nền cho Toyota Innova tỏa sáng và trở thành “vua” doanh số tại Việt Nam.
Tham vọng bá chủ phân khúc của Toyota được thể hiện rõ nét khi năm 2018, thương hiệu này giới thiệu thêm Toyota Avanza được coi là “Tiểu Innova” và Rush – “Tiểu Fortuner”.
Thời điểm ra mắt, thương hiệu Nhật Bản kỳ vọng bộ ba Innova, Avanza, Rush sẽ “nuối chửng” phân khúc MPV ở Việt Nam khi sẽ thâu tóm mọi nhu cầu về xe đa dụng. Tuy nhiên, tham vọng này chưa kịp thực hiện thì Toyota đã bị phủ đầu và thất bại một cách muối mặt.
Mitsubishi Xpander trình làng cùng thời điểm và nhanh chóng trở thành mẫu xe “hot” nhất lúc bấy giờ. Minh chứng là sau 1 năm mở bán, Mitsubishi Xpander đạt doanh số 20.098 chiếc rời đại lý.
Doanh số trên chính thức xác lập kỷ lục trong phân khúc MPV khi biết rằng, thời điểm đỉnh cao của Innova, mẫu xe này cũng chỉ bán hơn 13.000 xe tại Việt Nam. Với 20.098 xe, Mitsubishi Xpander cũng là mẫu xe bán chạy thứ 2 tại Việt Nam năm 2018 chỉ sau Toyota Vios.
Kể từ đó đến nay, Mitsubishi Xpander liên tục dẫn đầu cuộc đua doanh số phân khúc khiến Toyota Innova không thể gượng dậy để làm nên bất ngờ thêm bất cứ lần nào nữa và có thể là không bao giờ điều đó xảy ra nữa.
Nguyên nhân là bởi Toyota Innova đã không còn phù hợp với nhu cầu của người dùng khi quá chậm cải tiến. Những gì mà Toyota coi là giá trị cốt lõi như dẫn động cầu sau, khung gầm, động cơ đều đã lạc hậu và người dùng cần nhiều hơn là những điều đó.
Chính vì thế, dễ hiểu vì sao những chiếc MPV cỡ nhỏ dùng động cơ 1.5L, dẫn động cầu trước có đất dụng võ.
Nhận ra thực tế đó, Toyota trình làng bộ đôi MPV Avanza Premio và Veloz Cross với hy vọng sẽ lấy lại vị thế thương hiệu bán tốt nhất trong phân khúc.
Toyota Veloz Cross được coi là “cứu tinh” của Innova khi vừa ra mắt đã nhận được sự quan tâm lớn của người dùng. Khách hàng của mẫu xe này đều phân vân với Xpander, nhưng chọn Toyota Veloz Cross vì tính thương hiệu, nhiều trang bị và an toàn cao cấp hơn.
Những bước khởi đầu đầy suôn sẻ của Toyota Veloz Cross là tiền đề để hãng xe Nhật Bản tin rằng đã có cái tên kế nhiệm xứng đáng cho Innova tại Việt Nam.
Mặc dù vậy, vẫn còn đó mối lo dành cho Toyota Veloz Cross khi các đại lý hiện đang bán kèm “lạc” do số lượng xe nhập khẩu hạn chế. Tình trạng này diễn ra tương tự với Toyota Rush mở bán năm 2018 và số phận của chiếc này thế nào ở Việt Nam chắc chắn ai cũng hiểu rõ.
Điều đó khiến nhiều người lo ngại và có cơ sở tin rằng Toyota Veloz Cross có thể trở thành phiên bản lỗi của Innova và là Rush thứ 2 nếu tình trạng này vẫn tiếp diễn.
Đặc biệt, trong thời gian tới Mitsubishi Xpander bản nâng cấp sẽ trình làng với quá nhiều thay đổi được chờ đợi không hề thua kém Toyota Veloz Cross.
Trang bị tương đương, thiết kế trung và chắc chắn giá bán rẻ hơn cùng lợi thế lắp ráp trong nước, Mitsubishi Xpander sẽ là rào cản lớn của Toyota Veloz Cross trong tham vọng tìm lại ánh hào quang mà Innova đã từng đạt được năm xưa.