Chuyển tới nội dung

Ba mẫu xe Toyota nhập khẩu “bán ế” nhưng luôn được săn đón tại Việt Nam

Lưu bản nháp tự động

Toyota Alphard, Land Cruiser, Land Cruiser Prado là 3 cái tên “hot” của thương hiệu Nhật Bản ở Việt Nam. Mục tiêu của hãng khi bán 3 xe này không đua tranh doanh số mà khẳng định thương hiệu với vị thế riêng của từng xe mà chủ nhân sở hữu.

Ba mẫu xe Toyota nhập khẩu "bán ế" nhưng luôn được săn đón tại Việt Nam

Doanh số của thương hiệu Toyota ở Việt Nam đến từ nhiều dòng xe giá rẻ như Vios, Yaris Cross hay Corolla Cross, định vị khách hàng ở phân khúc phổ thông. Trong khi đó, dù là thương hiệu bình dân, nhưng Toyota lại sở hữu những dòng xe đắt hơn xe sang cùng cỡ.

Toyota Alphard, Land Cruiser, Land Cruiser Prado là 3 cái tên như vậy khi doanh số không phải là ưu tiên mà trải nghiệm người dùng, vị thế mà họ muốn mới là mục đích mà hãng xe Nhật Bản hướng tới.

Muốn mua Toyota Alphard, Land Cruiser, Land Cruiser Prado không dễ

Chiến lược kinh doanh mỗi dòng xe là khác nhau nên ở đây, Toyota cũng dành cho những chiếc xe của mình mục đích riêng khi đến tay khách hàng ở mỗi thị trường khác nhau.

Theo một số đại lý Toyota chia sẻ, đối với 3 dòng xe Toyota Alphard, Land Cruiser, Land Cruiser Prado, đại lý muốn nhập được xe về bán sẽ phải hoàn thành chỉ tiêu mà hãng đưa ra với các dòng xe khác.

Muốn mua Toyota Alphard, Land Cruiser, Land Cruiser Prado không dễ
Muốn mua Toyota Alphard, Land Cruiser, Land Cruiser Prado không dễ

Chẳng hạn, tùy từng cấp độ đại lý, họ sẽ phải hoàn thành chỉ tiêu doanh số các dòng xe như Toyota Vios, Veloz Cross. Chỉ khi hoàn thành được doanh số bán hàng theo quy định của hãng thì mới được phân phối các dòng xe “hạng nặng” trên để bán ra cho khách hàng.

Do đó, khi tìm hiểu thực tế, khách hàng muốn mua 1 trong 3 xe trên ở một đại lý thuộc tỉnh lẻ sẽ là điều gần như không thể. Nguyên nhân là bởi những đại lý không bán được nhiều dòng xe giá rẻ mà Toyota coi là chủ lực doanh số.

Khi khách có nhu cầu mua 3 dòng xe Toyota trên, họ sẽ giới thiệu đến các đại lý khách hoặc làm cầu nối trung gian chứ không có xe trực tiếp bán cho khách hàng. Điều này cho thấy, chính sách bán hàng, chiến lược kinh doanh của hãng với mỗi dòng xe là khác nhau.

Toyota Land Cruiser 2024

Hơn nữa, Toyota Alphard, Land Cruiser, Prado là xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản nên số lượng sẽ hạn chế hơn xe lắp ráp trong nước hoặc nhập khẩu Thái Lan.

Muốn nhận xe, khách hàng thường phải mua chênh giá, riêng Toyota Land Cruiser dù đã bán ở Việt Nam được gần 4 năm, nhưng hiện vẫn chênh hơn 1 tỷ đồng, xe cũ thậm chí còn cũng đắt hơn giá niêm yết xe mới đến tiền tỷ.

Điều đó cho thấy, dù không đặt nặng doanh số, nhưng Alphard, Land Cruiser, Land Cruiser Prado vẫn luôn được người dùng săn đón. Bất cứ xe nào về là được giao khách chứ không có xe trưng bày ở showroom dù là thời điểm nào.

Giới thiệu Toyota Alphard, Land Cruiser, Land Cruiser Prado

Giới thiệu Toyota Alphard, Land Cruiser, Land Cruiser Prado

Ba dòng xe được thương hiệu Nhật Bản “cưng chiều” nhất luôn sở hữu những nét đặc trưng riêng để họ tự tin mang về Việt Nam chiếc nào là bán hết chiếc đó. Thậm chí, khách hàng còn phải chờ rất lâu mới có thể nhận được xe.

Toyota Motor Nhật Bản từng đưa ra thông báo năm 2021, khách hàng muốn mua Toyota Land Cruiser LC 300 sẽ phải chờ đến 4 năm bởi lượng đơn đặt hàng quá nhiều, trong khi số lượng sản xuất ít. Vậy Toyota Alphard, Land Cruiser, Land Cruiser Prado có gì đặc biệt mà người dùng “thèm khát” đến vậy?

Toyota Alphard

Toyota Alphard (1)

Cuối năm 2023, dòng minivan của thương hiệu đến từ xứ sở mặt trời mọc đã trình làng All New Toyota Alphard với sự thay đổi mạnh mẽ về thiết kế, động cơ cũng như “ngập” các tính năng an toàn.

Thay đổi phiên bản cũng là điểm mới của xe khi nhà phân phối đã bán xe với bản xăng giá 4,370 tỷ đồng và lần đầu có bản Hybrid giá 4,475 tỷ đồng.

Toyota Alphard (2)

Dễ nhận thấy Toyota Alphard có thiết kế mới với lưới tản nhiệt tràn viền, đèn định vị tạo hoạ tiết “trộn lẫn” các đồ hoạ của lưới tản nhiệt. Trong khi đó, xe có hệ thống đèn pha/cos dạng bóng chiếu.

Xe tiếp tục sử dụng hệ thống cửa trượt điện, mâm xe hợp kim 3 tông màu giúp Alphard trở nên sang trọng hơn. Nổi bật ở phía sau, chiếc minivan sử dụng đèn hậu LED với các khối hình đồ hoạ bên trong, nối liền bởi dải crom.

Toyota Alphard (3)

Alphard là sản phẩm cho thấy Toyota đã không còn bảo thủ trong thiết kế với không gian nội thất được trau chuốt, thẩm mỹ hơn. Xe sử dụng chất liệu nhựa, vân gỗ. Vô-lăng giống xe “anh em” Crow đầy cao cấp với màn hình kỹ thuật số phía sau.

Khu vực táp-lô dạng vòng cung tích hợp màn hình giải trí cỡ lớn, cần số điện tử, phanh tay điện tử, sạc không dây là những điểm mới trên xe.

Toyota Alphard (4)

Điểm mới nữa của xe đến từ hệ thống ghế ngồi cấu hình 2-2-3, trong đó nổi bật là 2 ghế thương gia tách biệt ở giữa có bảng điều khiển các chức năng chỉnh điện, massage cho hành khách.

Về vận hành, thế hệ mới của Toyota Alphard có 2 tùy chọn máy xăng và Hybrid, cụ thể:

  • Động cơ xăng 2.4L tăng áp mới cho công suất cực đại 205 mã lực và mô-men xoắn 430 Nm kết hợp số tự động 8 cấp
  • Động cơ Hybrid là sự kết hợp giữa máy xăng 2.5L cho công suất 138 mã lực và một mô-tơ điện cho 180 mã lực cùng khối pin loại NiMH.

Về an toàn, gói Toyota Safety Sense sẽ có trên cả 2 phiên bản gồm nhiều tính năng hỗ trợ người lái như: Cảnh báo tiền va chạm, cảnh báo lệch làn đường & hỗ trợ giữ làn đường, đèn pha tự động thích ứng, điều khiển hành trình chủ động, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau.

Toyota Land Cruiser

Toyota Land Cruiser (1)

Toyota Land Cruiser đã trở thành dòng xe “huyền thoại” của thương hiệu Nhật Bản khi có lịch sử lâu đời nhất. Không chỉ dày về lịch sử, xe còn “chễm trệ” ở vị trí là chiếc xe được người dùng săn đón nhất hiện nay.

Ra mắt Việt Nam đến nay đã gần 4 năm, nhưng Toyota Land Cruiser vẫn “hot” như ngày đầu, thậm chí nhiều xe nhập khẩu từ Trung Đông thông qua đại lý tư nhân cũng không làm giảm sức hút của xe chính hãng.

Bằng chứng là đến nay, khách hàng muốn mua xe vẫn phải bỏ thêm đến hơn 1 tỷ đồng mới được giao xe và nửa tỷ đồng nữa xe mới đủ điều kiện lăn bánh trên đường đưa giá xe lên đến 6 tỷ đồng so với giá niêm yết 4,286 tỷ đồng. Mức giá trên thậm chí đắt hơn SUV hạng sang cỡ lớn như Mercedes-Benz GLS (5,389 tỷ đồng).

Toyota Land Cruiser (2)

Khung gầm TNGA hoàn toàn mới là yếu tố giúp Toyota Land Cruiser chiếm được thiện cảm của người dùng, cùng với đó là động cơ mạnh mẽ, tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Theo đó, chiếc SUV này dùng động cơ xăng V6 dung tích 3.5L Bi-Turbo cho công suất 409 mã lực và mô-men xoắn 650 Nm. Truyền sức mạnh đến bánh xe là hộp số tự động 10 cấp và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian.

Ngoại hình của Toyota Land Cruiser LC 300 cũng thể hiện rõ sự hiện đại, mới mẻ đúng chất xe dành cho “người có tiền, có quyền”. Hệ thống đèn chiếu sáng trước xếp ngang sử dụng công nghệ LED thích ứng, lưới tản nhiệt là thanh ngang, la-zăng 20 inch đa chấu mới, đèn hậu LED gọn gàng hơn.

Toyota Land Cruiser (3)

Nội thất của chiếc SUV cỡ lớn này cũng được thay đổi hoàn toàn với màn hình giải trí đặt nổi, vô-lăng 3 chấu cỡ lớn và màn hình kỹ thuật số 7 inch phía sau. Cùng với đó, xe sử dụng chất liệu da, ốp gỗ cao cấp hơn.

Không gian trên Land Cruiser vẫn là cấu hình ghế 7 chỗ truyền thống mang đến sự thoải mái cho người dùng. Hàng ghế trước có khả năng sưởi/làm mát. Nhiều tiện nghi khác màu Toyota trang bị cho xe như sạc điện thoại không dây, cửa sổ trời, điều hòa 4 vùng độc lập, phanh tay điện tử.

Gói Toyota Safety Sense trên xe có các tính năng an toàn gồm: Cảnh báo va chạm sớm, ga tự động thích ứng, hỗ trợ giữ làn đường, đèn pha tự động thích ứng, 10 túi khí, camera 360 độ.

Toyota Land Cruiser Prado

Toyota Land Cruiser Prado (1)

Nằm ở phân khúc SUV cỡ trung cao cấp, Toyota Land Cruiser Prado đang cho thấy sức hút so với các đối thủ như Ford Explorer, Hyundai Palisade khi giá bán đến 2,628 tỷ đồng, đắt hơn lần lượt gần 700 triệu đồng và gần 1 tỷ đồng.

Khách hàng muốn mua xe sẽ phải đặt và chờ khá lâu mới có thể nhận được, chưa kể mức giá trên vẫn còn phải chênh lệch mới nhận được xe.

Thiết kế của Toyota Land Cruiser Prado hiện hành đã khá lâu đời bởi những nâng cấp gần đây là không đáng kể.

Ngoại hình duy trì vẻ hầm hố, gọn gàng với lưới tản nhiệt là các thanh ngang nối liền với đèn pha LED bóng chiếu thích ứng. Bộ la-zăng trên chiếc SUV dạng 6 chấu kép hình chữ “V” hiện đại.

Toyota Land Cruiser Prado (2)

Vẻ đặc trưng của xe thể hiện ở phần đuôi với cốp mở ngang, đèn hậu đặt trọn 2 bên sườn, cản sau của xe khá mỏng.

Nội thất trên Toyota Land Cruiser Prado hiện hành vẫn tương đối đơn giản với màn hình giải trí chìm trong táp-lô, vô-lăng dạng 4 chấu nhưng vẫn chỉ là đồng hồ cơ phía sau.

Toyota Land Cruiser Prado (3)

Xe dùng ghế dạng 7 chỗ với không gian tốt dành cho khách hàng, ghế lái chỉnh điện 10 hướng, ghế lái điện 4 hướng và có khả năng sưởi/làm mát.

Toyota Prado dùng động cơ 2.7L cho sản sinh công suất tối đa 164 mã lực và mô-men xoắn 246 Nm. Xe kết hợp với hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian thông qua hộp số tự động 6 cấp.

Chiếc SUV đến từ Nhật Bản có hệ thống an toàn chủ động Toyota safety sense gồm: cảnh báo tiền va chạm, cảnh báo chệch làn đường, điều khiển hành trình thích ứng, đèn pha tự động.

Trong năm 2023, dự kiến All New Toyota Land Cruiser Prado sẽ trình làng tại Việt Nam với sự thay đổi “cách mạnh”. Ngoại hình của xe vuông vức, đèn pha tròn cổ điển và nội thất với màn hình nổi, vô-lăng và đồng hồ mới.

Toyota Land Cruiser Prado 2024 (1)

Toyota Land Cruiser Prado 2024 (2)

Land Cruiser Prado 2024 sắp bán tại Việt Nam sẽ sử dụng động cơ 2.4L tăng áp cho công suất 326 mã lực và mô-men xoắn 630 Nm, kết hợp mô-tơ điện nhỏ trong hệ truyền động Mill-Hybrid. Xe sử dụng hộp số là loại 8 cấp và hệ dẫn động 2 cầu.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Thành Auto

Thành Auto

Tôi có kinh nghiệm trên 10 năm trong việc mua bán trao đổi xe Ô tô cũ mới. Đây là Website Tôi chia sẻ kinh nghiệm cũng như kết nối giữa khách hàng với các nhân viên uy tín chuyên nghiệp.